Bạn đời

Hôm nay mình viết về bạn chồng của mình, là chồng và cũng là bạn. Lời mào đầu phải kể xấu bản trước, bản có nhiều tính xấu lắm, cũng mấy lần mình bốc hỏa với những cái tính xấu ấy, mình có thể viết một bài kể xấu chồng luôn, nhưng nhìn chung, cộng trừ nhân chia lại với nhau thì ra kết quả bản là một bạn chồng tuyệt vời. Và bản đã khiến mình trở nên một người tốt hơn, hoàn thiện hơn, mình học nhiều từ bản.

1. Vợ luôn là số 1

Bản luôn nhấn mạnh cho mình biết và tin tưởng, rằng trong cuộc đời bản, mình là tất cả, mình là số 1, và trong 9 số tiếp theo vẫn là mình, rồi mới đến những thứ khác. Thậm chí, bản còn nói, giả dụ nếu mình có cãi nhau với mẹ bản, tất nhiên bản không tán thành việc động chạm tới mẹ bản, nhưng nếu có gì xảy ra, bản vẫn đứng về phía mình. Điều này làm mình rất ngạc nhiên và cảm động, vì so với đạo đức châu á, nghĩ thế đã bị coi là bất hiếu rồi chứ đừng nói là nói ra. Bản muốn động viên mình, đừng ngại gì gia đình bản, thậm chí với mẹ bản là người bản yêu kính nhất mà bản còn bảo đứng về phía mình, thì những người còn lại, nếu có ai làm mình phật lòng, thì mình không cần phải ngại.

2. Ngọt ngào

Mình đã từng là tuýp người lạnh lùng, khô khan. Má mình kể, từ bé đã thế, má bỏ bú mình, là mình lăn quay ra ngủ một mình, chơi một mình, không thèm ôm ấp hun hít cưng nựng gì cả. Mình cũng không ngọt ngào, nhõng nhẽo, mè nheo như em mình. Với các anh người yêu cũ cũng thế, mình thường hay có vẻ lạnh lùng một tí. Ấy vậy mà tới anh chồng này, ngoại trừ khi giận ra (mình ngay lập tức biến thành một tảng băng) thì còn lại mình đã trở thành một người siêu … ngọt ngào tình cảm. Vì đơn giản, bạn không thể chỉ nhận mà không cho đi. Bạn chồng hay nhào vào ôm mình, nắm cái chân, nắn cái tay, môi cười mắt cười, trìu mến khen mình đủ kiểu. Bản nắm cái bàn chân mình, nắn nắn, bảo bàn chân em nhỏ xíu dễ thương không chịu được, cứ như búp bê í. Rồi bản hun má mình, bảo sao em lúc nào cũng thơm như cái kẹo í nhỉ, rồi bản hôn môi vợ bảo trời ơi sao hôn em phê thế, nụ hôn cứ mềm mượt quyến rũ làm sao ấy, bao nhiêu năm rồi mà anh vẫn không thấy chán chút nào, ngày nào không hôn là chịu không nổi. Rồi thì bao nhiêu năm rồi mà không có ngày nào quên nhắn tin tình cảm hết á.

3. Chào buổi sáng

Sáng cuối tuần là thời gian mình thích nhất. Vì không phải thức dậy sớm, nếu có hẹn gì thì bọn mình thường hẹn trễ, để buổi sáng còn thức dậy ôm nhau, thủ thỉ thầm thì. Sáng nào bản cũng dậy trước, ngắm mình, rồi bảo, em hay nhỉ, người ta thức dậy xấu xí, còn em chỉ cần mở mắt ra là đã đẹp rồi. Hồi mới nghe mình nghĩ anh này xạo dễ sợ, nhưng nghe riết thì thôi mình cũng tin luôn thế đi. Rồi thì bản sẽ tung chăn, đi pha cà phê (dù bản không uống cafe) rồi mang vào giường cho mình, vì mình thích thế, thích được nằm trong chăn ấm, nhấm nháp cafe, nhìn bầu trời qua khung cửa sổ, ôm chồng nói chuyện tầm phào. Đã thành thói quen đến mức mình không cần phải mở miệng nhờ nữa. Đến mức, những hôm ngày thường mình không có việc gì dậy sớm, còn bản phải đúng giờ đến công ty, thì cũng tranh thủ pha cho mình tách cà phê, mang vào giường cho mình, không quên cái điện thoại và mở wifi lên, để mình đọc blog trên giường. Hôm nào mình ngủ li bì thì bản cũng không bao giờ quên một nụ hôn kèm theo tán tỉnh I love you so much, I already miss you rồi mới vội vàng đi làm.

4. Nói lời tử tế

Người Việt hay nói lời tử tế với người ngoài, nhưng trong gia đình thường lại qua quít, xề xòa, lời cảm ơn xin lỗi thường bị cho là khách sáo. Còn bọn mình, không hề có những lời ra lệnh, hay đòi hỏi, mà luôn là nhờ vả. Không có công việc nào là bị mặc nhiên của vợ hay của chồng, mà luôn đi kèm nhờ vả và cảm ơn. Mình chưa bao giờ cảm ơn má mình khi má nấu cho ăn, cứ mặc nhiên nhận, má mặc nhiên cho đi. Còn bạn chồng, luôn cảm ơn khi được vợ nấu cho ăn, còn mình cũng luôn cảm ơn khi chồng đưa đi ăn tiệm và trả tiền. Mình nghĩ nếu ba mình mở miệng cảm ơn má sau khi đi ăn tiệm và má rút ví trả, chắc má mình xỉu mất vì không hiểu chuyện gì xảy ra. Những cách hành xử như vậy, không phải là khách sáo, mà là tôn trọng và biết ơn những gì đối phương làm cho mình. Có thể cho đi một cách vô tư, nhưng khi nhận lại, phải biết ơn, dù là những thứ nhỏ nhất. Ví dụ như có lần mình nấu ăn, vất vả đi mua sắm, chuẩn bị, rồi nấu nướng, ai ngờ món ăn thất bại, dở tệ, thì bạn chồng vẫn ăn không lời phàn nàn, làm mình cũng đỡ tiếc công vất vả. Cũng từng có lúc bạn chê, và kết quả mình buồn tới mức suốt mấy tuần không thèm nấu nướng nữa, hoặc chỉ nấu cho mỗi mình phần mình ăn, còn bản ngồi đối diện ăn bánh mì, nhìn đồ ăn của mình một cách thèm thuồng. Nhưng bản tuyệt nhiên không bao giờ yêu cầu mình làm cái này, nấu món nọ, không bao giờ phàn nàn dù cả tháng phải ăn bánh mì. Bản luôn cảm thấy biết ơn khi được mình nấu cho ăn. Bạn ấy dạy cho mình biết quí trọng bản thân và công sức của chính mình, dạy mình biết tôn trọng và biết mình xứng đáng nhận được sự tôn trọng từ người khác. Không có nghĩa vụ nào mình bị buộc phải làm khi mình không thích.

5. Ganh tỵ

Từ bé mình đã hay bị so sánh với người này người kia, mà chuyện này cũng có vẻ là chuyện thường, ở Vn hầu như ai cũng sợ “con nhà người ta”. Mình học được ở bản cái tính bao dung, tôn trọng mọi người, bỏ thói ganh ghét đố kị. Ví dụ như, có rất nhiều người, họ mặc nhiên nhận sự giúp đỡ của xã hội, không thèm làm việc, không thèm cố gắng, cộng thêm một chút mánh mung qua mắt nhà cầm quyền, họ có thể nhận được một khoản lợi tức tương đương với những người đi làm vất vả với mức lương tối thiểu. Bạn bè mình xung quanh cũng biết vài người như thế, cùng bày tỏ thái độ bực bội, nhưng khi kể với chồng, bản chỉ nhún vai, những người đó thì em cần gì phải nghĩ, cuộc đời họ có còn gì nữa đâu. Hay nhà mình đóng rất nhiều tiền bảo hiểm, nhưng đau răng, hay đau một số thứ khác không thuộc phạm vi bảo hiểm, phải trả thêm tiền, tiền đi thì mình xót, cũng bực mình bảo sao đã đóng nhiều tiền thế mà cứ phải đóng thêm. Bản chỉ nhún vai bảo, những người như anh đóng nhiều thì người nghèo mới được khám chữa bệnh miễn phí em ạ. Mình nghe mà á khẩu, tự thấy mình sao mà tầm thường thế nhỉ!

6. Ham học hỏi

Mình là một người thông minh, không cần phải ra vẻ khiêm tốn, thực tế là vậy. Và vì mình biết mình thông minh, nên mình cũng không chịu nổi đàn ông bất tài, và lười. Một người đàn ông phải khiến mình ngưỡng mộ, phải hơn mình không mọi mặt thì ít nhất cũng vài mặt, mới đủ khiến mình yêu được, người bất tài vô dụng, không tạo được cảm xúc cho mình. May mắn, bạn chồng là người hiểu biết rộng, thiên văn, địa lí, máy móc, lịch sử, sinh học, chính trị… lĩnh vực nào bản cũng biết, cái nào không biết bản cũng ham muốn học hỏi. Bản say mê đọc sách, không như mình toàn tình yêu tình báo lá cải gia đình, bản toàn đọc sách khó nhằn. Mình lén lút ngưỡng mộ bản, đi làm cả ngày, tối về ngoài thời gian bị buộc phải ôm ấp vợ thì bản ngồi đọc sách, rồi hì hụi phân tích, giải bài …just for fun. Mình chưa được biết có người nào giống vậy không, thậm chí bản còn tự nghiên cứu tìm hiểu, làm một cái phần mềm gì đó về … tên lửa lên mặt trăng just for fun. Ấy vậy nhưng bản không phải hoàn toàn mọt sách, mình cũng không thích mọt sách lắm, bản lại vô cùng thể thao, bản chơi được đủ các loại thể thao sức bền như chạy marathon, leo núi nhiều ngày thậm chí tuyết tới thắt lưng, lướt ván, ván dù, đạp xe địa hình, skating, cầu lông…đã đi du lịch khắp nơi trên thế giới (trừ trung đông và châu phi hai món bản không thích) món gì bản cũng giỏi. Ở gàn một người như vậy, muốn lười cũng khó, bản lúc nào cũng tạo cảm hứng cho mình học hỏi.

7. Giàu tình cảm

Mình có nghe kể ba khóc, khi ba cãi nhau với em trai, khi mình chia tay gia đình về lại Đức, lúc đó chồng có hỏi sao ba em lại tránh mặt không ra chia tay, sau này nghe má kể, ba lên sân thượng len lén khóc. Nhưng đàn ông khóc trước mặt mình, mình chỉ thấy hai người, một là bạn trai cũ người Mỹ, hai là bạn chồng. Bản là người hết sức tình cảm, khi nghe kể lại một chuyện buồn, bản thường đỏ hoe mắt. Hàng xóm mất, ông là ông chủ quán cafe bar gần nhà, dù rằng bọn mình chưa một lần bước chân vào quán bar của ông, cũng chưa một lần thực sự nói chuyện, chỉ chào hỏi khi gặp nhau trên đường, ông là người quảng giao, hàng xóm ai cũng quí, ông mất vì một cơn đau tim đột ngột trong khi ngủmình cũng bất ngờ vì cái chết đột  ngột, mới gặp ông trên phố hôm trước, lúc nào cũng tươi rói. Nhiều người đến trước cửa tiệm ông đặt hoa, đặt hình của ông, viết những tấm thiệp, hay thắp nến suốt mấy ngày sau cái chết của ông. Bọn mình cũng đi ngang cửa tiệm, cũng dừng lại đọc những lời nhắn của mọi người. Mình thấy bản khóc. Khi đi du lịch, hay xem phim, trước một cảnh đẹp, lúc nào mắt bản cũng đỏ hoe. Trước đây khi xem phim thấy những cảnh cảm động mình hay lén lúc chấm nước mắt,  ngó qua thấy bản cũng đang len lén khóc. Có lần xem phim của Keanu Reeves, thấy người ta giết con chó của ảnh, chỉ để chọc tức ảnh, hay phim Triệu phú khu ổ chuột, mình không len lén được mà khóc to ơi là to, rốt cuộc hai vợ chồng ôm nhau khóc lóc rất buồn cười.

8 thoughts on “Bạn đời

  1. Đọc xong em thấy mừng cho chị khi chọn được Bạn đời tốt… xong nghĩ lại thì ko biết có phải chị viết bài này ko 😂😂😂

    Like

Leave a comment